2555-08-11

550811 คิดถึงเรื่องเก่าๆ

วันนี้ทางกรรมการชุมชนก็เตรียมจัดวันแม่ในชุมชนขึ้น  เ้ห็นแล้วก็พาลนึกถึงวันเก่าๆ  งานวันแม่ในชุมชนปีก่อนๆที่ผ่านมา  พลอยนึกย้อนไปถึงเรื่งราวที่เคยได้ทำ  ห้องสมุดเอย  แข่งแบดในชุมชนเอย   และอื่นๆอีกมากมาย

ทั้งงานนอกชุมชนที่เคยได้ไปร่วมไปช่วยในหลายปีมานี้  ไม่ว่าจะช่วงรณรงค์  ช่วงน้ำท่วม  การช่วงหลังน้ำท่วม  อบรมบ้าง  สัมมนาบ้าง  ลงพื้นที่ช่วยงานช่วยคนบ้าง   สุดท้ายแล้วก็ไม่เหลืออะไรเลย  นอกจากร่องรอยความทรงจำ  พร้อมภาพถ่ายในอดีต

มีหลายๆสิ่งหลายๆอย่างที่เพียรพยายามจะทำ  บางอย่างไม่สำเร็จ  บางอย่างก็สำเร็จ  แต่ไม่บรรลุถึงเป้าหมายที่วางไว้ทั้งหมด  จนหลายๆครั้งที่ได้มานั่งทบทวนตัวเอง  แล้วก็มองย้อนกลับไป  เห็นสิ่งต่างๆที่ได้ทำมากมาย  แต่สุดท้ายกลับไม่เหลืออะไรไว้สานต่อในปัจจุบันเลย  ทำให้ท้อแท้  อ่อนล้าจนหมดเรี่ยวแรง  ต้องแอบหลบไปพักฟื้นจิตใจสักหลายวัน  ช่วงเวลานั้น  ไม่รับงาน  ไม่ติดต่อใคร  ออกไปเดินเล่นตามสวนสาธารณะบ้าง  เดินไปตามทางเท้าริมถนนบ้าง  บางทีก้นั่งรถเมล์วนไปเรื่อยๆอย่างไร้จุดหมาย  เพื่อมองดูผู้คน  มองดูสังคม  ดูคนที่ดีกว่าเรา  ดูคนที่แย่กว่าเรา  ดูคนรวย  ดูคนจน  ดูเด็ก  ดูคนแก่  เออ ...  จะว่าไปแล้วเราไม่ยักกะเคยได้ดูคนตายแฮะ  555

พอได้พบได้เห็นสิ่งๆต่างๆมากมาย  แรงใจถึงค่อยฟื้นกลับคืนมา  แล้วก็กลับมาทำงานต่อ  ทำงานอะไรบางอย่าง  ที่เราคิดว่า  มันอาจจะเปลี่ยนแปลงสังคมให้ดีขึ้นในวันใดวันหนึ่ง  แต่วันไหนนั้นเราก้ไม่รู้  รู้แต่ว่าเราฝันถึง  เราหวังเอาไว้  และเราก็ได้แต่เดินไปบนเส้นทางที่เราหวัง  ถึงแม้เราจะไม่รู้ว่าจะเจออะไรบนเส้นทางเหล่านี้บ้างก็ตามที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น