2555-08-31

550831 วันพักเหนื่อย

  กลับจากการอบรมเมื่อวันที่ 29-30 ส.ค. 55 ที่ผ่านมา  เหนื่อยมาก  เล่นเอาเกือบเป็นไข้เลย  การอบรมครั้งนี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับ "ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนที่เป็นอิสระ" ตามพรบ.หลักประกันสุขภาำพ มาตรา 50(5)  สำหรับเนื้อหาการอบรมก็ไม่ค่อยหนักเท่าไหร่  มีช่วงให้แลกเปลี่ยนพูดคุยกันเป็นระยะๆ   แต่ที่หนักหนาสาหัสกลับเป็นที่อุณภูมิของห้องเสียมากกว่า   ที่นั่นเป็นแอร์ให้อุณภูมิต่ำ  รู้สึกหนาวมาก

   โรงแรมเซนทรา  เป็นโรงแรมที่อยู่ศูนย์ราชการของกรุงเทพฯ  บริการดี  ห้องน้ำสะอาด อาหารก็ใช้ได้ยู่นะ เสียอยู่เรื่องเดียวคือเรื่องอุณหภูมินี่หละ  เพราะที่ห้องประชุมของโรงแรมเซนทราในระบบแอร์ร่วมกับทางศูนย์ราชการหละมั้ง  ถึงได้ควบคุมอุณหภูมิได้ยาก   แต่ว่าทางพนักงานบริการก็พยายามที่จะช่วยดูแลปัญหาให้อยู่เหมือนกัน   เพราะเห็นได้ว่ามีการมาสอบถามถึงสภาพอุณหมิอยู่เป็นระยะๆ  ก็คิดว่าทางนั้นก็พยายามจะแก้ไขให้อยู่หละนะ

   จบเรื่องหนาวๆเย็นๆไปเสียที  กลับมาเข้าเรื่องดีกว่า  ในงานสัมมนาครั้งนี้ได้  สำหรับสิ่งที่มีค่าที่สุดที่ได้รับมา  คือการได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์กับผู้ที่เคยทำงานรับร้องเรียนมาก่อน (ตั้งเป็นศูนย์รับเรื่องร้องเรียนมาก่อน)  ซึ่งตัวแทนจากแต่ละศูนย์แต่ละสถานที่นั้น  ก็ได้มาเล่าถึงเหตุการณ์ปัญหาต่างๆที่ตนเองเคยประสบมา  และมียู่หลายๆเรื่องเหมือนกัน  ที่ไม่เคยคิดว่าจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้น  มีตลกขบขำแทรกอยู่บ้า่งตามประสาคนเล่า  แต่เราก็เข้าใจได้ดีว่า  ยามที่เกิดเหตุการณ์ขึ้นจริงๆนั้น  คนรับเรื่องก้คงตลกไม่ออกเหมือนกันแน่ๆ   เขาทุกข์ตามประสาคนที่เดือดร้อน  เราก็ย่อมอยากจะช่วยเหลือเป็นธรรมดา

   นอกจากนี้ยังได้ฟังประสบการณ์ในการรับเรื่องของผู้ที่ทำอยู่ในส่วนของ call center 1330 ด้วย  ซึ่งเขาได้ยกตัวอย่างในการรับเรื่องร้องเรียน  โดยเขาจะถามเกี่ยวกับรายละเอียดจากผู้ที่ร้องไว้เยอะมาก  เพื่อที่จะได้ข้อมูลที่ชัดเจนที่สุด  และสะดวกต่อการติดตามตรวจสอบข้อมูลภายหลัง



   และสิ่งที่เห็นจากเวทีอบรมนี้ คือเรื่องจุดอ่อนของภาคประชาชน  ที่แต่ละคนต่างทำงานกันเยอะแยะมากมายมาก  แต่สุดท้ายก็ไม่มีใครรู้  ไม่มีใครเห็น  นอกจากคนที่ร่วมทำงาน  คนที่อยู่ในพื้นที่ปฏิบัติงาน การประสาสัมพันธ์น้อย  สื่อหลักไม่เล่นไม่ตาม  ในขณะที่แกนนำส่วนใหญ่ต่างก็มุ่งแต่ละทำงาน ทำงาน และทำงาน  เพื่อช่วยเหลือเพื่อนๆในชุมชนในสังคมเท่านั้น  การบันทึกเรื่องราวเหตุการณ์ต่างๆมีน้อยมาก  เมื่อเทียบกับจำนวนผลงานที่แต่ละคนได้ทำมา  หลายๆเคสหลายๆกรณีนั้น  สมควรที่จะได้รับการบันทึกและยกขึ้นเป็นกรณีศึกษาเอาไว้ได้  แต่เรื่องราวที่สำคัญๆส่วนใหญ่ก็ล่องลอยสายไปกับสายลมแห่งกาลเวลา


   สุดท้ายเราก็กลับมามองย้อนดูที่ตัวเราเองว่า  แล้วเราจะทำอะไรได้บ้าง   กับศูนย์รับเรื่องร้องเรียนของเราที่กำลังจะเปิด  และกับงานที่ทำอยู่ในปัจจุบัน  ไม่ว่าจะเป็นงานในชุมชน  หรืองานสภาของจังหวัด   พาลคิดโยงไปถึงเรีื่องข้อมูล  และสื่อนำเสนอต่อสาธารณะ

   หลังๆชักจะเรื่อยเปื่อยแล้วสิ  ค่อยๆำทำไปก็แล้วกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น